เกาะติดเทรนด์การทำธุรกิจ ในปี 2020
เกาะติดเทรนด์การทำธุรกิจในปี 2020
.
ในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา… ทุกธุรกิจต้องปรับตัวไปตามกระแสโลกที่ก้าวเข้าสู่ยุค Online อย่างเต็มรูปแบบจนหลายธุรกิจ หลายตำแหน่งงานถูกกลืนหายไปในโลกที่กำลังถูก Online Disruption
.
แม้ว่าจะมีหลายธุรกิจ หลายตำแหน่งงานกำลังสูญหายไป แต่ในขณะเดียวกันก็มีธุรกิจและตำแหน่งใหม่ๆ เกิดขึ้นเข้ามาแทนที่ด้วยเช่นกันครับ ดังนั้นในปี 2020 ที่กำลังจะมาถึงจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรต้องมาอัพเดทเทรนด์การธุรกิจและความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วยครับ
.
เริ่มแรกเรามาอัพเดทกันก่อนว่า ‘ปี 2020 จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง?’ ซึ่งภาพรวมตามที่นักเศรษฐศาสตร์และกูรูเศรษฐกิจต่างๆ ได้วิเคราะห์ทิศทางในปี 2020 เอาไว้ว่า เทรนด์ต่างๆ ที่เริ่มปรากฏในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา น่าจะมาชัดเจนที่สุดตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไปครับ ไม่ว่าจะเรื่องสังคมผู้สูงอายุ สินค้าสุขภาพหรือเทรนด์รักษ์โลก ฉะนั้นเทรนด์การทำธุรกิจปี 2020 ที่น่าสนใจจึงได้แก่
.
1.ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ
ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาก็เป็นที่ตื่นตัวกันมากในกระแสสังคม เพราะคนไทยเข้าสู่ยุคที่จำนวนคนสูงอายุมีมากขึ้น โดยมีการวิเคราะห์ว่ามนุษย์เราจะอยู่ได้ยาวนานขึ้นจากแต่เดิมอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 68.5 ปี จะเพิ่มมาอยู่ที่อายุ 77 ปี ในอีก 20 ปีข้างหน้า ดังนั้นสายงานที่เกี่ยวเนื่องกับการดูแลผู้สูงอายุตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ผู้สูงอายุ หมอ พยาบาล รวมถึงศูนย์บริการดูแลผู้สูงอายุ จะเป็นอาชีพและธุรกิจที่มีความต้องการและมีการแข่งขันสูงมากครับ
.
2. ธุรกิจดูแลสื่อ Social Media
กระแสของโลกยุคดิจิทัลคือเหตุผลหลักที่ก่อให้เกิดธุรกิจการดูแลสื่อโซเชียล มีเดียขึ้นครับ แม้ในภาพรวมบริษัททั้งหลายต่างก็พัฒนาแผนกนี้ขึ้นมาเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไปไปได้ แต่ธุรกิจดูแลสื่อโซเชี่ยลยังคงเติบโตและยิ่งชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะถือว่าเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังมากที่สุดของทุกธุรกิจในปัจจุบันครับ จึงไม่แปลกเลยที่ธุรกิจดูแลสื่อโซเชียลจะกลายเป็นธุรกิจมาแรงในปี 2020 ที่นอกจากในองค์กรจะมีแผนกนี้โดยตรงแล้ว ยังอาจเป็นช่องทางให้เกิด SMEs หรือสตาร์ทอัพที่จับเอาจุดนี้มาทำธุรกิจมากขึ้นด้วยครับ
.
3.การเปิดคอร์สสอนออนไลน์
เพราะโลกเราก้าวเข้าสู่ดิจิตอลแบบเต็มรูปแบบ ฉะนั้นการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งความรู้ต่างๆ จึงกลายเป็นกระแสที่คนให้ความสนใจมาก และความสะดวกสบายของการเรียนการสอนแบบออนไลน์ทำให้ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเดินทางไปตามสถาบันต่างๆ แล้วยังสามารถเลือกเรียนคอร์สออนไลน์ที่ตัวเองสนใจได้ตลอดเวลาครับ
.
4. สินค้าเพื่อสุขภาพ
คนในยุคนี้เริ่มหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น ยิ่งช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีสถานฟิตเนส คอร์สออกกำลังกาย คอร์สอาหารสุขภาพ หรือแม้แต่ที่ฮิตที่สุดอย่างการจัดงานวิ่งเพื่อสุขภาพก็เป็นกระแสที่มาแรงในช่วง 1-2 ปีที่ผ่าน ฉะนั้น หากคุณกำลังมองหาธุรกิจใหม่ๆ สินค้าแนวสุขภาพ ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม หรือแม้กระทั่งเสื้อผ้า รองเท้าและอุปกรณ์กีฬา ก็น่าจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับธุรกิจใหม่ของคุณครับ
5. พาธุรกิจเข้าสู่ Delivery Platform
ทุกวันนี้ ‘ความสะดวกสบาย’ เป็นเรื่องที่ทุกคนมองหา ธุรกิจการส่งอาหารเดลิเวอรี่จึงเป็นที่นิยมกันมากของกลุ่มวัยทำงานครับ ฉะนั้นการเป็นเจ้าของธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจอาหารจึงควรที่จะเข้าไปอยู่ใน Platform ของธุรกิจ Deliveryใหญ่ๆ หลายเจ้า อาทิ LineMan, GrabFood, FoodPanda ฯลฯ ก็เป็นอีกทิศทางหนึ่งที่แทบธุรกิจควรทำซึ่งน่าจะได้ผลดีไม่น้อยเลยครับ
.
เทรนด์การทำธุรกิจปี 2020 นี้รับรองได้ว่าเป็นเทรนด์ที่มาแน่มาชัวร์จริงๆ เพราะมีแนวโน้มมาสักระยะหนึ่งแล้วครับ ซึ่งในปีนี้จะมีความเข้มข้นขึ้นอย่างแน่นอน ใครที่กำลังลังเลหรือมองหาลู่ทางอยู่ต้องรีบหน่อยแล้วครับ หากรอช้าระวังจะตกขบวน โอกาสมาถึงใครคว้าได้ก่อนย่อมได้เปรียบครับ